"Táo khuyết" Apple đã dừng sáng tạo?

Người đăng: chia se dam me on Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://dantri.com.vn/suc-manh-so/tao-khuyet-apple-da-dung-suc-sang-tao-654975.htm

Với nhiều người tiêu dùng, Táo khuyết Apple lâu nay luôn gắn liền hình ảnh những sản phẩm sáng tạo độc tôn. Logo trái táo cắn dở được giới công nghệ phân tích theo nghĩa “Quả cấm đầu tiên của thế giới, khai sáng nhận thức con người về cuộc sống”.
Như vậy với giới công nghệ, những gì hãng Apple làm ra, luôn là đột phá tiên phong. Từ thuở Microsoft loay hoay với Windows 3.1.1, Apple đã đưa ra hệ điều hành Mac kéo thả thuận lợi, giao diện bắt mắt, từ đó tạo hướng đi cho giao diện máy tính mà bản thân Microsoft phải áp dụng đến tận bản Windows XP. Rồi khi đối diện bài toán âm nhạc lưu trữ, iPod đã qua mặt các công ty lớn tuổi hơn, tạo 1 không gian tận hưởng giải trí mới cho mọi người. Tiến thêm 1 bước, gia đình Táo khuyết đã làm cả thị trường thế giới chao đảo với iPhone, đỉnh điểm làm nên tên tuổi quang vinh cho 1 tập đoàn sáng tạo.
Gần đây nhất, sáng tạo của Apple 1 lần nữa thăng hoa, với định nghĩa mới về máy tính bảng bằng iPad, hoàn toàn xóa bỏ những ấn tượng về các loại máy tính bảng thời Windows 97, lôi cuốn cả nền công nghệ máy tính thế giới vào cuộc đua sôi nổi đến tận bây giờ.
Sản phẩm mới “lỗi nhịp”?
Với những sản phẩm “mới nhất” đó, Apple đã thực sự đi đến đỉnh tôn vinh, được cộng đồng đề cao ý nghĩa “mang lại giá trị sử dụng công nghệ cao hơn cho thế giới, thay vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận kinh tế thuần túy thu về”. Bởi vậy, dù có những sản phẩm đi sau, thậm chí ăn theo, có chất lượng bề thế hơn, kiểu mẫu đa dạng hơn nhưng iPhone, iPad… vẫn đường hoàng xếp ở vị trí hàng trên.
Song bất ngờ với đông đảo người hâm mộ Táo khuyết, từ khi hình ảnh Steve Jobs mất đi, những người kế tục ông xem ra đã không còn đủ bình tĩnh và sáng suốt để giữ vững tinh thần “thép” của Apple ở các sản phẩm mới. Việc Apple xóa tên New iPad, sản phẩm mới ra thị trường 7 tháng, khỏi trang web của mình vào hôm nay, đã là cốc nước hắt vào mặt đa số người tiêu dùng. Giới công nghệ nóng bừng lên bởi những bình luận cay đắng cho thay đổi của nhà Táo khuyết, từ sự công bố hấp tấp dòng máy tính bảng mới thế hệ thứ tư. Nhiều người khẳng định điểm mới ở sản phẩm này chưa rõ ràng, ngoài việc đổi cổng kết nối, vốn không phải là nền tảng đủ thuyết phục xóa mẫu mã New iPad.
iPad 4 chỉ là sự nâng cấp nhỏ so với New iPad, nhưng lại là dấu chấm đối với iPad thế hệ 3 chỉ sau 7 tháng ra mắt.
Apple lập tức bị xếp xuống ngang hàng những hãng sản xuất đi sau và nối tiếp, với những mẫu máy tính bảng đưa ra thị trường nhanh chóng bị xóa sổ. Khác biệt giữa hãng này với các đơn vị khác, là sản phẩm nhãn hiệu Táo chưa bao giờ bị loại bỏ trước 1 năm, thậm chí với iPhone, gần như không ai tin mẫu mã, kiểu dáng, giá trị hấp dẫn của sản phẩm sẽ có ngày bị xóa bỏ. Rõ ràng với góc nhìn vào New iPad, sức sáng tạo bền bỉ và cống hiến độc đáo của Apple bao năm qua dường như đang bị lỗi nhịp!
Không chỉ vậy, cũng trong lễ ra mắt sản phẩm mới hôm qua, Apple đã giẫm chân vào 1 “hố cát sụt” với màn giới thiệu iPad mini. Trước đây, trong khí thế tiên phong với máy tính bảng, lãnh đạo Apple từng nhấn mạnh sẽ giữ nguyên mẫu màn hình 9,7 inch cho các máy tính bảng của mình, tức dòng máy iPad, chứ không chấp nhận thu nhỏ để “đi sau những người đi sau” học theo máy tính bảng Apple. Lời phát biểu “khô cứng” cho thấy giá trị Apple muốn thể hiện: Táo khuyết sẽ chỉ có những sản phẩm mới mà kẻ khác không theo đuổi kịp và phải chọn là khuôn mẫu để làm các sản phẩm mới sẽ có của họ.
iPad mini liệu có phải là sự lựa chọn của người tiêu dùng?
Với iPad mini, Apple đã tỏ ra “khuất phục đám đông” trong thị trường công nghệ biến động. Màn hình lớn đã phải thu lại để chấp nhận màn hình nhỏ hơn, gia đình Táo xem ra không cự nổi xu thế “màn hình bé hơn để linh hoạt hơn” mà Samsung, HTC, Amazon, Google đang đưa ra. Yếu tố thị trường như vậy đã thực sự tác động sức sáng tạo trong kinh doanh của nhà Táo. Nhưng sự khó hiểu là, đã chấp nhận đổi mới tư duy sản phẩm như vậy, Apple vẫn tự cho mình quyền kiêu hãnh, công bố giá bán iPad mini cao hơn các sản phẩm cùng kích cỡ, công nghệ ứng dụng và các tiêu chí tiêu dùng khác. Điều này lập tức gây tai họa cho Apple vì giá trị các cổ phiếu của hãng nhanh chóng giảm sút. Người ta tự hỏi, Apple thực sự sáng tạo nên điều gì với 2 sản phẩm mới này, khi tự mâu thuẫn với giá trị chất xám lẫn giá trị thị trường ?
Không còn sức sáng tạo?
Chưa đầy 24 giờ với sự cố iPad thế hệ 4 và iPad mini, Apple đã bị dư luận công kích dữ dội, đến nỗi không khí hứng khởi của iPhone 5 tạo ra 2 tuần trước cũng hóa lu mờ. Thậm chí ngược dòng thời sự, cộng đồng cũng đã có sự phản ứng với mẫu mã iPhone 5 không khác biệt lắm với iPhone 4S ngoài “độ dài hơn”, bằng những thông tin đả kích, châm biếm lan tràn. Phần lớn ý kiến đều thiên về góc nhìn, quả thật Apple đang cạn kiệt sức sáng tạo !
iPad mini “đọ dáng” với iPad 2
Nhiều phát biểu trên báo chí của nhiều nhà phân tích công nghệ cao cho thấy, niềm tin vào sức hấp dẫn với sản phẩm mới của nhà Táo khuyết nơi họ không còn mạnh mẽ. Ai sẽ mua iPad mini với giá đó cao gần gấp đôi sản phẩm của các đối thủ, ai sẽ chấp nhận mua mẫu iPad 4 khi mới sắm New iPad trong tháng vừa rồi, ai sẽ tin iPhone 5 có độ tương tác thân thiện hơn những dòng phablet của làng di động, những thắc mắc này đang liên tục được đưa ra, cùng ca thán 1 đỉnh cao sáng tạo tuột dốc!
Tất nhiên, đa số người dùng vẫn tin, và với thói quen mua sắm có sẵn, họ vẫn chọn Apple làm tiêu chí tốt nhất. Nhưng phải chăng, với các sự cố mới, hình ảnh Táo khuyết đã không còn vẹn toàn nữa, thật sự “khuyết thêm” trong mặt cộng đồng ? Câu hỏi chắc chắn sẽ sớm có lời đáp mà thôi.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét